แชร์! How to จัดกล่องข้าวเบนโตะ

286 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แชร์! How to จัดกล่องข้าวเบนโตะ

แชร์! How to จัดกล่องข้าวเบนโตะ

มาทดลองเป็นแม่บ้านญี่ปุ่น ด้วยการจัด กล่องข้าว สไตล์ “เบนโตะ” กันนนน^^
แต่ก่อนจะที่เริ่มจัด มาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าว่า กล่องข้าว เบนโตะ คืออะไร
กล่องข้าว เบนโตะ เป็นหนึ่งในสไตล์การจัดกล่องข้าวแบบญี่ปุ่น เหมาะสำหรับการทาน 1 คน โดยเป็นการจัดข้าวกล่องเพื่อนำไปทานนอกบ้าน เช่น ไปโรงเรียน ทำงาน ฯลฯ จุดเด่นของ กล่องข้าว เบนโตะก็คือ การจัดแบ่งอาหารเป็นสัดส่วน และการเล่นกับสีสันของอาหาร เพื่อเพิ่มความน่าทานนั่นเอง

แต่การจัด กล่องข้าว แบบเบนโตะนี้ จะว่ายากก็ไม่ยาก จะว่าง่ายก็ไม่ง่าย เพราะนอกจากจะต้องจัดส่งให้สวยงาม น่าทานแล้ว ต้องคำนึงถึงเรื่องของคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนด้วย แล้วต้องจัดเตรียมของยังไงดีนะ?


 

>>ปรุงอาหารให้หลากหลาย<<
ถ้าเป็นไปได้แนะนำให้ใช้วิธีการปรุงอาหารให้ครบในกล่องเดียว ทั้งต้ม ย่าง ผัด ทอด นึ่ง หรือของสด โดยจัดใส่กล่องอย่างละนิดละหน่อยเป็นสัดส่วน เพื่อให้ได้รับครบทุกรสชาติ

 


>>ไม่ (จำเป็น) ต้องเน้นสวย แต่เน้นสีเข้าสู้<<
หากคุณพอจะมีเวลาในการจัด กล่องข้าว และใจรักในการประดิดประดอย อาจจะหาแม่พิมพ์ลวดลายการ์ตูนต่าง ๆ มาสร้างข้าวปั้นรูปทรงน่ารัก ๆ เพื่อเสริมให้กล่องอาหารของเราน่าทานมากขึ้น แต่สำหรับใครที่ไม่ถนัดเรื่องการตกแต่ง ให้เน้นที่สีสันของอาหารแทน โดยเลือกจัดอาหารอย่างน้อย 5 สี (ตามธาตุ) เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน เช่น

-สีขาว: ข้าว มันฝรั่ง เต้าหู้ บะหมี่ ขนมปัง

-สีดำ/น้ำตาล: เห็ดหอม สาหร่ายทะเล

-สีเขียว: ผักใบเขียว บรอกโคลี ถั่วแระญี่ปุ่น กีวี่ แอปเปิลเขียว

-สีแดง: มะเขือเทศ สตรอเบอร์รี แอปเปิลแดง องุ่นแดง ไส้กรอก แฮม เบค่อน

-สีเหลือง/ส้ม: ไข่ ข้าวโพด แครอท มันเทศ แคนตาลูป

 

 

>>ไม่อยากเล่นใหญ่ จัดให้พอดีคำ<<
ในกรณีที่มี กล่องข้าว ขนาดเล็ก มีพื้นที่กล่องจำกัด อาจจัดเป็นเมนูขนาดพอดีคำ เน้นทานง่าย พกพาสะดวก โดยการนำข้าวมาปั้นเป็นคำ ๆ หรือใช้แม่พิมพ์ในการทำเมนูต่าง ๆ ให้เป็นรูปเป็นร่าง เพื่อให้จัดใส่กล่องได้พอดี



 

โดยสรุปแล้วการจัด กล่องข้าว สไตล์เบนโตะมีทั้งความง่ายและยากอยู่ในตัว ขอแค่จับหลักการจัดให้ถูก โดยเน้นเรื่องของการจัดเป็นสัดส่วนและสีสัน นอกนั้นขึ้นอยู่กับจินตนาการของแต่ละคนว่า จะรังสรรค์ กล่องข้าว ออกมาในรูปแบบไหน

เมื่อจับทางการจัดได้คล่องแล้ว อาจนำไปประยุกต์ใช้กับการจัดอาหารประเภทอื่น ๆ หรือนำไปต่อยอดทางธุรกิจด้านอาหารได้ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับเมนูอาหารของเรา

หากทุกอย่างลงตัวแล้ว แต่ยังไม่มี กล่องข้าว ดี ๆ เพื่อรองรับเมนูอาหารสุดปัง สามารถสั่งผลิต กล่องข้าว กับ Beebox ได้นะคะ เรามีทีมงานมืออาชีพพร้อมให้บริการอยู่เสมอ

 

ช่องทางการติดต่อ Beebox

Facebook: https://www.facebook.com/beeboxppthailand

Website : https://beeboxpp.storehub.me

Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/beeboxpp

Shopee : https://shopee.co.th/beeboxofficialstore    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้